Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh

Các chất dinh dưỡng thiết yếu cho khung hình, hay còn gọi là dinh dưỡng thiết yếu ( essential nutrient ), là những hợp chất mà khung hình không hề tạo ra hoặc không hề tạo đủ để phân phối những nhu yếu thiết yếu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ), những chất dinh dưỡng này thường đến từ thực phẩm và đóng vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh và duy trì sức khỏe thể chất tốt. Về cơ bản, những chất dinh dưỡng thiết yếu cho khung hình hoàn toàn có thể được chia thành hai loại sau đây :

  • Dinh dưỡng đa lượng (macronutrient): Thường được tiêu thụ với số lượng lớn và chiếm phần chính trong chế độ ăn của bạn, bao gồm protein, carbohydrate và chất béo – cung cấp năng lượng cho cơ thể.
  • Vi chất dinh dưỡng (micronutrient): Vitamin và khoáng chất. Các vi chất này chỉ cần cung cấp một lượng nhỏ cho cơ thể.

Trong bài viết sau, bạn hãy cùng Hello Bacsi khám phá đơn cử hơn về 6 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu cho khung hình để bổ trợ ngay vào thực đơn mỗi ngày.

1. Protein

Protein là một trong những đa chất dinh dưỡng có cấu trúc phức tạp nhất và là hợp chất hữu cơ có chứa Nitơ. Đơn vị cấu thành protein là các axit amin. Nhu cầu cơ thể không chỉ đơn thuần là các protein mà còn là tỷ lệ hợp lý của các axit amin tạo nên các protein đó để thay thế protein trong cơ thể. Có 9 loại axit amin cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Nếu như thiếu một trong các axit amin cần thiết này thì dù cơ thể có được cung cấp đầy đủ protein thì vẫn không thể tổng hợp nên protein cho cơ thể.

Protein là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với toàn bộ cơ thể. Protein tham gia xây dựng các cấu trúc của cơ thể, không chỉ riêng cơ bắp. Khoảng 16% trọng lượng cơ thể của một người bình thường chính là protein. Protein là chất dinh dưỡng đóng vai trò trong việc tăng trưởng và duy trì sức khỏe, vóc dáng của cơ thể.

Tất cả các hormone, kháng thể và các chất quan trọng khác trong cơ thể đều được cấu tạo từ protein. Mỗi tế bào, từ xương đến da đến tóc đều chứa protein. Protein thường không được sử dụng để cung cấp năng lượng cho cơ thể trừ khi cần thiết.

Bạn hoàn toàn có thể bổ trợ protein trải qua thịt, cá, trứng hay những nguồn từ thực vật như đậu, những loại hạt và một số ít loại ngũ cốc. Việc xác lập được hàm lượng protein đúng mực mà bạn cần tiêu thụ mỗi ngày phụ thuộc vào vào nhiều yếu tố, gồm có mức độ hoạt động giải trí và độ tuổi.

2. Carbohydrate

dinh dưỡng

Hiện nay, cơn sốt chính sách ăn kiêng low-carb đang trở nên khá thông dụng, vì nhiều người cho rằng carbohydrate là nguyên do chính gây mỡ thừa tích tụ dưới da và tạo cảm xúc thèm ngọt. Tuy nhiên, điều này không trọn vẹn đúng. Theo Mayo Clinic, carbohydrate là một trong những nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu cho khung hình giúp phân phối nguồn năng lượng, đặc biệt quan trọng là mạng lưới hệ thống thần kinh TW và não bộ, đồng thời bảo vệ chống lại bệnh tật .

xem thêm: dinh dưỡng vàng cho cơ thể mẹ bầu

“Nguồn: vinmec”

TIN LIÊN QUAN

Giá trị dinh dưỡng của đậu nành đối với bệnh tim mạch

kienthuc

Dinh dưỡng trong chạy Marathon: Những điều NÊN và KHÔNG NÊN

kienthuc

Lợi ích của rau mùi có thể bạn chưa biết

kienthuc