4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

4 nhóm thực phẩm cần ăn đủ để tăng cường sức đề kháng

Dinh dưỡng đóng một vai trò rất lớn trong nâng cao miễn dịch và sức đề kháng của khung hình. Khi một hệ miễn dịch mạnh khỏe giúp khung hình chống lại những bệnh tật, trong đó có COVID-19 – một đại dịch mà quốc tế đang phải đương đầu và lúc bấy giờ vẫn chưa có phác đồ điều trị .

4 nhóm thực phẩm nên ăn cân đối, vừa đủ để tăng cường sức đề kháng .

Tuy nhiên, không có một loại thức ăn nào có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu cơ thể. Vì vậy cần phối hợp đa dạng từ 15 – 20 loại thực phẩm và thay đổi thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày mới có thể bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho cơ thể.

Cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng.

Chất bột đường

Gạo và ngũ cốc không nên xay xát kỹ, mà nên giữ lớp cám gạo bên ngoài hạt gạo. Bởi lớp cám này có chứa hàm lượng vitamin nhóm B, nhất là vitamin B1. Năng lượng từ ngũ cốc chỉ nên khoảng chừng 55 – 65 % tổng năng lượng khẩu phần ăn .

Chất đạm

Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu đạm động vật từ các loài gia súc, gia cầm, hải sản và đạm thực vật từ các loại đậu… Các loại thịt đỏ (như thịt lợn, thịt bò…) có nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và phụ nữ tuổi sinh đẻ. Ăn thịt ở mức vừa phải (không quá 100g/ngày/người trưởng thành). Các loại thịt không sử dụng quá 10% năng lượng, ưu tiên thịt gia cầm. Khuyến khích bổ sung chất đạm từ cá, đậu phụ.

Chất béo 

Cần bảo vệ một tỷ suất cân đối giữa nguồn chất béo động vật hoang dã ( mỡ lợn, mỡ gà … ) và chất béo thực vật ( dầu, đậu tương, vừng, lạc … ), không nên thay thế sửa chữa trọn vẹn mỡ động vật hoang dã bằng những chất béo thực vật. Mỗi người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng chừng 25 – 30 g dầu, mỡ ( 5 – 6 thìa cà phê ) .

Chất xơ

Nên ăn từ 400 – 600 g rau quả mỗi ngày. Rau quả là nguồn phân phối những vitamin – khoáng chất và chất xơ. Vitamin và chất khoáng rất thiết yếu cho sức khỏe thể chất con người, khung hình chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng nó có vai trò rất quan trọng. Nếu khung hình thiếu vitamin và chất khoáng hoàn toàn có thể dẫn tới 1 số ít bệnh và giảm năng lực miễn dịch chống lại những virus, vi trùng gây bệnh. Vitamin và khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng và miễn dịch, phải kể đến những vitamin tan trong chất béo đó là : vitamin A và vitamin E, chất khoáng là sắt, kẽm …

Hệ thống miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau. Và nó có thể tạo ra những gì cần thiết để loại bỏ gần như tất cả những kháng nguyên này. Khi hệ miễn dịch hoạt động bình thường, hệ thống phòng thủ phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ ung thư cho đến cảm lạnh thông thường .

Đôi khi hệ thống miễn dịch có thể mắc lỗi và xác định một chất là có hại khi thực tế không phải vậy. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động để chiến đấu với những kẻ xâm nhập này, cơ thể bạn sẽ bị dị ứng .

Cơ thể của chúng ta không thể chống lại mọi kẻ xâm lược. Đôi khi hệ thống miễn dịch bị phá vỡ, có một số bệnh mà chúng ta không thể kiểm soát được. Một số yếu tố khiến hệ thống miễn dịch bị suy yếu đi, lúc này, vi khuẩn, virus, hoặc độc tố có thể xuất hiện khắp cơ thể bạn.

Vậy làm thế nào để tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch trong mùa dịch?

xem thêm: sức đề kháng cho trẻ em

“Nguồn:linkedin”

TIN LIÊN QUAN

5 loại thức uống giàu dinh dưỡng tăng cân dành cho người gầy

kienthuc

Sữa dành cho người gầy: Các loại sữa cho người gầy tốt nhất

kienthuc

3 ngộ nhận về thừa cân, béo phì mà không phải cha mẹ nào cũng biết

kienthuc