5 chất dinh dưỡng có thể bạn đang thiếu trong khẩu phần ăn

1. Chất dinh dưỡng cần thiết chất lượng

Ba chất dinh dưỡng cần thiết cho sự sống mà mọi người ăn rất nhiều đó là protein, chất béo và carbohydrate, tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc tại sao mình nạp vào cơ thể nhiều như vậy mà vẫn bị thiếu chất? Câu trả lời ở đây chính là “chất dinh dưỡng chất lượng”. Có thể bạn nạp vào cơ thể rất nhiều protein, chất béo và carbs, nhưng đôi khi bạn chỉ nạp vào cơ thể nhiều calo dư thừa, như vệc bạn ăn nhiều bánh mì sandwich, sữa ong chúa và soda, mặc dù có thể bạn có nhiều calo nhưng nó hoàn toàn không phải là dinh dưỡng có chất lượng cao. Vitamin và khoáng chất là những chất rất cần thiết để giúp cơ thể trao đổi chất và điều chỉnh hormore.

2. Nước


Nước là thành phần rất quan trọng và thiết yếu cho khung hình bởi 80 % khung hình của chúng là là nước và mọi hoạt động giải trí khác trong cở thể đều rất cần đến nước. Các chuyên viên dinh dưỡng khuyến nghị mọi người nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày để giữ cho khung hình khỏe mạnh. Bạn hoàn toàn có thể bổ trợ nước rau, nước trái cây nhưng nên hạn chế nước uống có ga và cafe .

Nhu cầu nước ở mỗi người là khác nhau, phụ thuộc vào các yếu tố như: tuổi tác, giới tính, cơ địa cũng như thức ăn đồ uống (tất cả mọi thứ bạn ăn đều có một lượng nước nhất định). Thế nhưng nhu cầu tối thiểu của mỗi người là 2 lít nước mỗi ngày. Vấn đề là ngay cả khi bị mất nước nhẹ cũng có thể làm chậm lại quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng, xuất hiện hiện tượng mệt mỏi, đau đầu và tụt huyết áp v.v…

Nước chính là chất bôi trơn để giữ tất cả các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ nước bằng cách đóng 1 lít nước vào chiếc chai nhựa và để trong túi xách của bạn mỗi ngày để có thể nhâm nhi chúng bất cứ khi nào. 

3. Sắt

dinh dưỡng

Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, đâu đầu và chóng mặt bất thường, bạn có thể đã bị thiếu sắt. Sắt là chất dinh dưỡng chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Và đoán xem, nếu không có oxy, các tế bào trong cơ thể sẽ làm việc như thế nào? Điều đáng sợ là thiếu sắt đang là vấn đề phổ biến ở hầu hết cơ thể mọi người.
1. Chế độ dinh dưỡng thiếu sắt hoặc khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng kém.
2. Cơ thể gia tăng nhu cầu tiêu thụ sắt (ví dụ, thời kỳ mang thai và kinh nguyệt thì cơ thể sẽ tiêu thụ sắt nhiều hơn).

Có hai nguyên do chính cho thiếu sắt : 1. Chế độ dinh dưỡng thiếu sắt hoặc năng lực hấp thụ những chất dinh dưỡng kém. 2. Cơ thể ngày càng tăng nhu yếu tiêu thụ sắt ( ví dụ, thời kỳ mang thai và kinh nguyệt thì khung hình sẽ tiêu thụ sắt nhiều hơn ) .

Phụ nữ có xu hướng bị thiếu sắt nhiều hơn nam giới vì phụ nữ không có xu hướng ăn những loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt đỏ giống như đàn ông. Ngoài ra, chu kỳ  kinh nguyệt hàng tháng làm phụ nữ phải mất đi một lượng máu đáng kể. Vì vậy chị em phải đặc biệt quan tâm đến lượng sắt trong cơ thể của mình.
 

Tuy nhiên trước khi uống bổ sung viên sắt thì bạn nên thay đổi thói quen ăn uống và cân bằng chế độ ăn uống giàu sắt như hải sản, thịt nạc đỏ, hạt bí ngô, rau cải và đậu.
4. Vitamin D

Vitamin D là thành phần dinh dưỡng quan trọng có vai trò giảm viêm, tương hỗ sức khỏe thể chất của xương, tăng năng lực miễn dịch và thực sự giúp làm giảm những rối loạn tâm trạng. Trong khi vitamin D là có sẵn trong những loại cá béo và những thực phẩm như sữa và sữa chua nhưng lại rất ít người chú ý đến. Đó là nguyên do tại sao việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoàn toàn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thiếu vắng vitamin D. Tuy nhiên bạn nên sử dụng kem chống nắng và chỉ phơi nắng vào sáng sớm từ 6 h – 7 h sáng là tốt nhất và chỉ nên phơi nắng 5 – 10 phút mỗi ngày .

5. Chất xơ

Nước trái cây hay nước ngọt là đồ uống yêu thích của rất nhiều người tuy nhiên nó lại vô cùng nghèo nàn chất xơ và không tốt cho sức khỏe. Việc ép nước trái cây có thể ngon nhưng bạn sẽ bỏ lỡ một lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Hầu hết người lớn cần từ 28 đến 34 gram chất xơ mỗi ngày. Những thực phẩm giàu chất xơ có thể kể đến như: đậu, ngũ cốc, trái cây và rau v.v… Và thay vì việc ép nước trái cây thì bạn nên chế biến chúng thành những ly sinh tố để không mất đi lượng chất xơ cần thiết.

Chất xơ là một chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng giúp đường tiêu hóa khỏe mạnh hạn chế thực trạng táo bón, bệnh trĩ v.v… Ngoài ra nó còn giúp duy trì cân nặng và bảo vệ bạn khỏi những bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Hầu hết người lớn cần từ 28 đến 34 gram chất xơ mỗi ngày. Những thực phẩm giàu chất xơ hoàn toàn có thể kể đến như : đậu, ngũ cốc, trái cây và rau v.v… Và thay vì việc ép nước trái cây thì bạn nên chế biến chúng thành những ly sinh tố để không mất đi lượng chất xơ thiết yếu .

xem thêm: dinh dưỡng cho người gầy

“Nguồn: thanhnien”

TIN LIÊN QUAN

Cách tăng cân: 11 BÍ KÍP để người gầy tăng cân nhanh chóng!

kienthuc

Cử nhân chuyên ngành Dinh dưỡng là ngành học có “sức hút”? –

kienthuc

Top 10 Ngũ cốc tăng cân nhanh, hiệu quả nhất hiện nay

kienthuc