Những thói quen xấu ảnh hưởng đến hệ cơ xương khớp

Thói quen xáu ảnh hưởng đến xương khớp

Thói quen xấu ảnh hưởng đến xương khớp

Trong thời đại ngày nay, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh lý về cơ xương khớp, đặc biệt là các bệnh lý về cột sống, ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Ngoài nguyên nhân do chế độ dinh dưỡng không hợp lý và quá trình thoái hóa tự nhiên, phần lớn bệnh lý xuất hiện là do những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng làm ảnh hưởng xấu đến hệ cơ xương khớp. Dưới đây là những thói quen mà bạn cần từ bỏ ngay để tránh gây ảnh hưởng xấu và giảm tuổi thọ của cơ xương khớp .

1. Bẻ tay, vặn lưng, cổ thường xuyên

Thói quen xấu ảnh hưởng đến hệ cơ xương khớp đầu tiên phải kể đến là thói quen bẻ khớp ngón tay, vặn lưng, vặn cổ mỗi khi cảm thấy nhức mỏi. Đây là một thói quen hoàn toàn sai lầm của rất nhiều người, vì những hành động này khiến khớp hoạt động nhanh đột ngột, gây phá hủy các cấu trúc sụn khớp và dây chằng xung quanh khớp, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về khớp.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến khớp của bạn nhanh bị thoái hóa, biến dạng, phình to hoặc có nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Đồng thời, thói quen này khiến sụn khớp nhanh chóng bị bào mòn, quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng và gây các tổn thương cho cơ xương khớp như: bong gân, trật khớp, giãn dây chằng…

2. Lười vận động

Theo một số nghiên cứu khoa học, Việt Nam là một trong 10 nước có tỉ lệ người lười vận động nhất trên thế giới. Đây là một trong những thói quen xấu gây hại cho xương khớp và kéo theo hàng loạt các bệnh như tim mạch, đái tháo đường, béo phì. Nhiều người thường nghĩ rằng việc tập thể dục chỉ  tốn thời gian và gây ra các cơn đau cơ. Thực tế, tập thể dục giúp cơ và khớp trở nên chắc khỏe và không còn bị căng cứng, giúp giảm nguy cơ bị các bệnh cơ xương khớp mãn tính.

Dành 30 phút mỗi ngày để vận động, hoặc chơi môn thể thao bạn yêu thích không chỉ rất hữu ích cho hệ xương khớp mà còn tăng cường sức khỏe cho bạn.

3. Ngồi quá lâu, ngồi không đúng tư thế

Khi ngồi quá lâu, trọng lượng của nửa trên cơ thể sẽ dồn về cột sống của bạn, đồng thời, cổ, lưng, đốt sống thắt lưng là nơi chịu áp lực lớn nhất. Nhóm cơ cạnh cột sống bị mỏi khiến bạn khom lưng và cúi ra trước, các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống bị căng quá mức, gây tổn thương đốt sống cổ, lâu dài sẽ gây thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Tư thế ngồi không đúng như ngồi xổm, ngồi bắt chéo chân, làm tăng áp lực tới các khớp xương, lâu ngày có thể là nguyên nhân góp phần gây ra bệnh về khớp.

Do đó, để ngăn ngừa bệnh xương khớp, bạn hãy từ bỏ thói quen ngồi làm việc quá lâu tại một vị trí, thay vào đó, hãy dành vài phút giải lao đi lại, vận động nhẹ nhàng vừa giúp tinh thần thoải mái vừa ngăn ngừa bệnh về cơ xương khớp.

Thói quen xấu ảnh hưởng đến xương khớp
Thói quen xấu ảnh hưởng đến xương khớp

4. Mang giày cao gót

Mang giày cao gót giúp bạn tăng chiều cao, dáng đi đẹp và uyển chuyển hơn. Tuy nhiên, khi mang giày cao gót, cơ thể đẩy trọng tâm về phía trước khiến hông, cột sống và khớp gối bị lệch khỏi trục sinh lý vốn có, đồng thời, các cơ của cột sống thắt lưng và bắp chân cũng như gân gót sẽ bị căng căng hoặc giãn quá mức, gây đau và mỏi. Lâu dài sẽ dẫn tới hiện tượng đau lưng, đau bắp chân hay đau phần trên của gót chân. Các nhóm cơ nếu làm việc quá tải sẽ bị yếu đi, cấu trúc của cột sống, khớp gối, cổ chân không được giữ vững dẫn tới té ngã gây chấn thương và tổn hại đến khớp.

Một số nghiên cứu cho thấy, độ cao của đế giày tỷ lệ thuận với áp lực lên bàn chân trước. Đế giày tăng mỗi 2,5 cm thì áp lực lên bàn chân trước tăng 22-25%. Do đó nếu mang giày cao 7 cm, áp lực xương bàn chân phải chịu là 175% mức bình thường. Do đó, mang dày cao gót thường xuyên là thói quen không tốt cho cơ xương khớp, rất dễ gây thoái hóa khớp bàn ngón, nhất là ngón chân cái. Vì vậy, bạn nên hạn chế đi giày cao gót khi không cần thiết, hoặc tránh mang giày cao gót quá lâu.

Thói quen xấu ảnh hưởng đến xương khớp
Thói quen xấu ảnh hưởng đến xương khớp

5. Dùng thuốc giảm đau bừa bãi

Thuốc giảm đau có tác dụng điều trị triệu chứng, chỉ đánh lừa cảm giác tức thời chứ không thể chữa hết bệnh. Bên cạnh đó, có một số thuốc nếu lạm dụng sẽ gây nhiều tác dụng không mong muốn. Ví dụ như paracetamol gây ảnh hưởng đến gan; NSAID gây xuất huyết dạ dày, ảnh hưởng đến tim mạch; corticoid có hiệu quả cao, nhưng dùng lâu dài sẽ gây loãng xương và lệ thuộc thuốc, gây hội chứng Cushing. Do đó, thay vì dùng thuốc giảm đau, nên hồi phục sức khỏe khớp bằng cách thức an toàn hơn, như tập thể dục đều đặn, vận động đúng tư thế, bổ sung những dưỡng chất cần thiết theo khuyến cáo của chuyên gia, và hãy nhớ rằng, bạn chỉ được thuốc khi có chỉ định của bác sĩ.

“Nguồn: benhvientrithuc”

Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

5 bệnh lý tai mũi họng thường gặp ở trẻ em và người lớn

kienthuc

8 Thực phẩm giúp trị khỏi bệnh cảm lạnh hiệu quả

kienthuc

7 triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư

kienthuc