7 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng với người cao tuổi

7 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng với người cao tuổi

Do hoạt động giải trí thể lực giảm, tiêu tốn nguồn năng lượng ít hơn nên nhu yếu dinh dưỡng cũng giảm, vì thế chính sách ăn ở người cao tuổi cần chú ý quan tâm giảm nguồn năng lượng nguồn vào .

Ăn giảm thịt

Nhu cầu chất đạm ở người cao tuổi từ 60-70g/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30%. Vì vậy, nên ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua (100g tép chứa 910mg canxi, 100g cua chứa 5.040mg canxi). Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương. 

Hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật hoang dã, óc. Nên ăn tối thiểu 3 bữa cá / 1 tuần, 3 quả trứng / 1 tuần và ăn thêm sữa chua cho dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa .

Thêm mỡ, giảm đường

Người cao tuổi nếu không bị béo phì, không mắc bệnh tim mạch, mỡ máu không cao thì cần bổ sung mỡ hằng ngày. 

Hiện nay, bữa ăn của người cao tuổi còn thiếu chất béo, nhất là ở nhiều vùng nông thôn, do đó không nên quá tôn vinh dầu thực vật mà bỏ quên mỡ động vật hoang dã .

Dinh dưỡng hợp lý giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh, lạc quan - Ảnh 2.

Người cao tuổi không chỉ nên ăn dầu thực vật mà cần bổ sung cả mỡ động vật.

Đối với người cao tuổi, ăn nhiều đường không tốt vì sẽ tăng rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh béo phì, đái tháo đường, tim mạch … Việc ăn bao nhiêu đường bột là vừa thì còn phụ thuộc vào vào nhu yếu nguồn năng lượng của mỗi người ( thực trạng gầy béo, hoạt động giải trí thể lực nhiều hay ít … ) nhưng với người cao tuổi nói chung, nên giảm lượng đường, bột trong khẩu phần .

Hạn chế muối

Chế độ ăn hài hòa và hợp lý có ảnh hưởng tác động làm giảm huyết áp và phòng xơ vữa động mạch. Vì thế, người cao tuổi chỉ nên ăn lượng muối dưới 6 g / ngày .Cùng đó, cần bổ trợ chính sách ăn giàu kali. Kali có nhiều trong những loại rau, hoa quả như rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ, su hào, xà lách, đậu cô ve, giá đỗ, cải xoong, cà chua, cà rốt, cam, chanh, chuối, mận, mơ, dưa hấu …Việc sử dụng thức ăn giàu canxi ( sữa và những chế phẩm của sữa ) cũng rất quan trọng nhưng nên sử dụng sữa tách bơ .

Ăn thêm đậu, lạc, vừng

Dinh dưỡng hợp lý giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh, lạc quan - Ảnh 3.

Đậu, lạc… là những thực phẩm giàu chất đạm.

Đậu, lạc, vừng là những thực phẩm có nhiều chất đạm, ngoài những chúng lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng những bệnh về tim mạch. Vì thế, người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ. Mỗi mái ấm gia đình nên có một lọ vừng lạc để bổ trợ cho bữa ăn hằng ngày .

Ăn nhiều rau tươi, quả chín

Chất xơ trong rau xanh, trái cây gây kích thích nhu động ruột, tránh táo bón, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau tươi, quả chín còn cung ứng những chất dinh dưỡng rất là quan trọng so với người cao tuổi là những vitamin và chất khoáng .Ở người cao tuổi, nhu yếu chất xơ là 25 g / ngày, đặc biệt quan trọng là chất xơ hòa tan có tính năng làm giảm cholesterol và đường máu. Mỗi ngày người cao tuổi nên ăn 300 g rau xanh và 100 g hoa quả .

Uống đủ nước theo nhu cầu

Dinh dưỡng hợp lý giúp người cao tuổi sống khỏe mạnh, lạc quan - Ảnh 4.

Nước giúp người cao tuổi tiêu hóa tốt và đào thải chất cặn bã.

Người cao tuổi thường thường uống ít nước do sợ đi tiểu nhiều, mất ngủ. Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải những chất cặn bã của khung hình. Uống từ 1.5 – 2 lít nước / ngày, cần dữ thế chủ động uống nước không chờ khát mới uống .

Nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen…

Ăn nhiều bữa nhỏ

Với người cao tuổi, cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn chậm, nhai kỹ thức ăn. Chế biến những món hấp, luộc thay thế sửa chữa những món rán, nướng. Thường xuyên đổi khác thực đơn, tránh đơn điệu, chú ý quan tâm những món ăn mềm, thái nhỏ hầm kỹ, những món canh chất lượng dễ tiêu .Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối vì khi nằm, dạ dày căng to sẽ đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động giải trí của tim. Sau khi ăn xong, nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút nhằm mục đích giúp dạ dày nhào trộn tiêu hóa thức ăn để chuyển xuống ruột non thuận tiện hơn .

Xem thêm video đang được quan tâm:

xem thêm: dinh dưỡng cho người gầy

“Nguồn: suckhoedoisong”

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ với thực đơn giảm cân trong 1 tuần cực kỳ hiệu quả

kienthuc

Bộ Dinh Dưỡng 1, 2, 3, 4

kienthuc

Tổng hợp 12 loại sữa tăng cân dành cho người gầy tốt nhất.

kienthuc