Thành phần dinh dưỡng của dâu tây

Dâu tây là loại quả yêu thích ở cả trẻ em và người lớn. Không chỉ ngon miệng, dâu tây còn mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên dâu tây cũng là một loại quả có khả năng gây ra dị ứng ở trẻ nhỏ.

1. Nguồn gốc của dâu tây

Dâu tây ( Fragaria ananassa ) có nguồn gốc từ châu Âu vào thế kỷ 18, có màu đỏ tươi, vị ngon ngọt và thơm. Nó chính là giống lai của hai loại dâu tây tự nhiên đến từ Bắc Mỹ và Chile. Được trồng tiên phong ở Rome cổ đại, dâu tây hiện là loại quả mọng phổ cập nhất trên quốc tế. Ở Pháp, chúng thậm chí còn được coi là một loại thuốc kích thích tình dục. Chúng được ví như những viên đá quý màu đỏ này rất tốt cho trái tim của bạn theo những cách khác nhau .

2. Giá trị dinh dưỡng của dâu tây

Dâu tây chủ yếu bao gồm nước (91%) và carbohydrate (7,7%). Chúng chỉ chứa một lượng nhỏ chất béo (0,3%) và protein (0,7%).

Các chất dinh dưỡng trong 100 gram dâu tây tươi là :

  • Năng lượng: 32 calo
  • Nước: 91%
  • Protein: 0,7 gram
  • Carbs: 7,7 gram
  • Đường: 4,9 gram
  • Chất xơ: 2 gram
  • Chất béo: 0,3 gram

2.1. Carbs

Dâu tây tươi chứa chủ yếu là nước, vì vậy tổng hàm lượng carb của chúng rất thấp – ít hơn 8 gram carbs trên 100 gram dâu tây tươi.

Hầu hết các loại quả mọng này có nguồn gốc từ các loại đường đơn – chẳng hạn như glucose, fructose và sucrose – nhưng chúng cũng chứa một lượng chất xơ tương đối.

Dâu tây có chỉ số đường huyết (GI) là 40, tương đối thấp nên sẽ không dẫn đến việc tăng đột biến lượng đường trong máu và được coi là an toàn cho những người mắc bệnh tiểu đường.

2.2. Chất xơ

Chất xơ gồm có khoảng chừng 26 % hàm lượng carb của dâu tây. 100 gram dâu tây cung ứng 2 gram chất xơ – cả hòa tan và không hòa tan. Chất xơ rất quan trọng để nuôi những vi trùng có lợi trong ruột của bạn và cải tổ chức. năng tiêu hóa. Chúng cũng có ích cho việc giảm cân và hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh .

2.3. Vitamin và các khoáng chất

Các vitamin và khoáng chất đa dạng chủng loại nhất trong dâu tây là :

  • Vitamin C
  • Mangan (thường được tìm thấy với số lượng lớn trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả)
  • Folate (vitamin B9) (folate rất quan trọng đối với sự phát triển mô và chức năng tế bào bình thường – đặc biệt cho phụ nữ mang thai và người lớn tuổi)
  • Kali (Khoáng chất này có liên quan đến nhiều chức năng thiết yếu của cơ thể, chẳng hạn như điều hòa huyết áp)
  • Dâu tây cũng đồng thời là nguồn cung cấp sắt, đồng, magiê, phốt pho và vitamin B6, K và E

2.4. Anthocyanin

Hơn 25 anthocyanin khác nhau đã được tìm thấy trong dâu tây và nhiều nhất là Pelargonidin. Thực phẩm giàu anthocyanin mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

2.5. Ellagitannin và axit ellagic

Dâu tây chính là thực phẩm cung ứng chất chống oxy hóa phenolic số 1, cao hơn từ 2 đến 11 lần so với những loại trái cây khác. Chúng mang lại những quyền lợi đáng kể về sức khỏe thể chất gồm có chống lại vi trùng và giảm rủi ro tiềm ẩn ung thư .

3. Lợi ích sức khỏe từ trái dâu tây

Những lợi ích về sức khỏe mà trái dâu tây đem lại có thể trở nên rất dễ nhớ nếu bạn liên tưởng nó đến với hình dạng của trái dâu tây. Dâu tây có hình dạng và màu sắc rất giống hình trái tim, và loại quả này cũng thực sự là tốt để bảo vệ trái tim của bạn, tăng lượng cholesterol HDL (tốt), giảm huyết áp và bảo vệ chống ung thư. Dâu tây rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật, có lợi ích cho sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu.

Do dâu tây có chứa hàm lượng cao vitamin, chất xơ và những chất chống oxy hóa đặc biệt quan trọng cao được gọi là polyphenol, dâu tây là một loại thực phẩm không chứa natri, không chất béo, không cholesterol, ít calo. Chúng là một trong số 20 loại trái cây số 1 có năng lực chống oxy hóa và là một nguồn mangan và kali tốt .

Dâu tây chính là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Chỉ cần một khẩu phần nhỏ – khoảng tám quả dâu tây – cung cấp nhiều vitamin C hơn một quả cam. Ngoài ra nó cũng chứa một lượng folate (vitamin B9) và kali.

3.1. Ăn dâu tây giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính

Dâu tây hoàn toàn có thể cải tổ sức khỏe thể chất của tim, giảm lượng đường trong máu và giúp ngăn ngừa ung thư .Dâu tây được xếp trong nhóm quả mọng. Các nghiên cứu và điều tra quan sát với quy mô lớn ở hàng ngàn người có sở trường thích nghi ăn quả mọng thì rủi ro tiềm ẩn tử trận tương quan đến tim thấp hơn. Theo một nghiên cứu và điều tra ở những người trung niên những loại quả mọng hoàn toàn có thể cải tổ cholesterol HDL ( tốt ), cải tổ huyết áp và công dụng tiểu cầu trong máu .Ngoài ra dâu tây còn giúp

  • Cải thiện tình trạng chống oxy hóa máu
  • Giảm stress oxy hóa
  • Giảm viêm
  • Cải thiện chức năng mạch máu
  • Cải thiện tình trạng lipid máu cao
  • Giảm quá trình oxy hóa có hại của cholesterol LDL

Người ta đã thực thi một nghiên cứu và điều tra bổ trợ dâu tây cho người bệnh tiểu đường loại 2 hoặc hội chứng chuyển hóa ( hầu hết gặp ở những người thừa cân hoặc béo phì ). Sau 4 tuần tới 12 bổ trợ, những người tham gia đã giảm đáng kể một số ít yếu tố rủi ro tiềm ẩn chính, gồm có cholesterol LDL ( có hại ), những tín hiệu viêm và những hạt LDL bị oxy hóa .

3.2. Dâu tây giúp điều hòa đường huyết

Khi carbs được tiêu hóa, khung hình bạn sẽ chuyển hoá chúng thành những loại đường đơn thuần và giải phóng chúng vào máu của bạn. Cơ thể của bạn sau đó khởi đầu tiết ra insulin, nó báo cho những tế bào của bạn lấy đường từ máu và sử dụng nó làm nguyên vật liệu hoặc tàng trữ .

Dâu tây dường như làm chậm quá trình tiêu hóa glucose và giảm đột biến cả glucose và insulin sau bữa ăn giàu carb, vì vậy dâu tây còn có tác dụng tốt trong việc điều hòa đường huyết và có thể sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường.

3.3. Dâu tây có tác dụng ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một bệnh đặc trưng bởi sự tăng trưởng không trấn áp của những tế bào không bình thường. Sự hình thành và tiến triển của ung thư thường tương quan đến stress oxy hóa và viêm mãn tính .

Một số nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư thông qua khả năng chống lại stress oxy hóa và viêm. Dâu tây đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự hình thành khối u ở động vật bị ung thư miệng và trong các tế bào ung thư gan ở người. Do trong dâu tây chứa nhiều axit ellagic và ellagitannin, được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

3.4. Một số tác dụng không mong muốn của dâu tây

Dâu tây mang đến rất nhiều lợi ích tốt, nhưng dị ứng là khá phổ biến – đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Dâu tây chứa một loại protein hoàn toàn có thể gây ra những triệu chứng ở những người nhạy cảm với phấn hoa bạch dương hoặc táo – một thực trạng được gọi là dị ứng thực phẩm phấn hoa. Protein gây dị ứng được cho là có tương quan đến dâu tây anthocyanin .Các triệu chứng thông dụng gồm có ngứa hoặc ngứa ran trong miệng, nổi mề đay, đau đầu và sưng môi, mặt, lưỡi hoặc cổ họng. Dâu tây cũng hoàn toàn có thể gây ra những yếu tố về hô hấp trong trường hợp nghiêm trọng .

4. Mẹo nhỏ trong lựa chọn

Hãy chọn những quả mọng cỡ trung bình, chắc, đầy đặn và có màu đỏ đậm. Sau khi được thu hoạch, chúng không còn năng lực chín thêm nữa. Dâu tây hoàn toàn có thể dùng ăn ngay khi còn tươi hoặc cũng được sử dụng nhiều trong việc làm những loại mứt, thạch, siro, sinh tố và món tráng miệng .

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com, healthline.com

TIN LIÊN QUAN

Giá trị dinh dưỡng của yến mạch

kienthuc

Thực đơn giảm cân khoa học: Bí quyết giảm cân nhanh và bền vững

kienthuc

Thực đơn tăng cân trong 1 tuần dành cho nữ gầy

kienthuc