Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm giàu carb, cung cấp các loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Hơn thế nữa, chúng còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả.

1. Tìm hiểu chung về khoai tây

Khoai tây là loại củ mọc ngầm trên rễ của cây khoai tây, có tên tiếng Anh là Solanum tuberosum. Loại cây này thuộc bộ Cà, có liên quan đến cây cà chua và thuốc lá.

Khoai tây có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sau đó gia nhập đến Châu Âu vào thế kỷ 16 và hiện được trồng thành vô số giống khác nhau trên toàn quốc tế .Ngoài ra, khoai tây là một loại củ đa năng, có giá tiền tương đối rẻ, dễ trồng, dễ chăm nom và có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thế cho nên nhiều hộ mái ấm gia đình tại Nước Ta đã lựa chọn khoai tây như một món ăn chính trong những bữa ăn hàng ngày .Khoai tây hoàn toàn có thể được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau, gồm có luộc, chiên, nướng và thường được sử dụng làm món ăn nhẹ thương mến của nhiều người .

Khoai tây chứa kali, vitamin C cùng nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe

2. Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây nấu chín ở trạng thái còn nguyên vỏ là một nguồn thực phẩm cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, ví dụ như vitamin C hoặc kali.

Trong khoai tây chiếm phần lớn là nước, ngoài ra các thành phần chủ yếu của khoai tây bao gồm carbs, protein và một lượng chất xơ vừa phải, đặc biệt khoai tây hầu như không có chất béo.

Các chất dinh dưỡng có trong 2/3 cốc ( 100 gram ) khoai tây luộc / nấu chín còn nguyên vỏ là :

  • Nước: 77%
  • Calo: 87
  • Protein: 1,9 gram
  • Carbs: 20,1 gram
  • Đường: 0,9 gram
  • Chất xơ: 1,8 gram
  • Chất béo: 0,1 gram

2.1. Carb

Khoai tây có thành phần hầu hết là carb, hoạt động giải trí ở dạng tinh bột. Hàm lượng carb thường giao động từ 66 – 90 % khối lượng khô .Ngoài ra, trong khoai tây có chứa một lượng nhỏ những loại đường đơn thuần, như sucrose, glucose và fructose .

Bởi vì khoai tây thường xếp hạng cao về chỉ số đường huyết (GI- đo lường sự ảnh hưởng của thực phẩm đến lượng đường trong máu sau khi ăn), do đó chúng không phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, 1 số ít loại khoai tây có mức đường huyết trung bình, điều này còn nhờ vào vào sự phong phú và những chiêu thức chế biến khoai tây của người sử dụng. Làm lạnh khoai tây sau khi nấu hoàn toàn có thể làm giảm tính năng của chúng so với lượng đường trong máu và giảm GI xuống khoảng chừng 25-26 % .

2.2. Chất xơ

Mặc dù khoai tây không phải là loại thực phẩm giàu chất xơ, nhưng chúng có thể cung cấp một lượng chất xơ đáng kể cho những người thường xuyên ăn chúng.

Phần vỏ của củ khoai tây là nơi chứa nhiều chất xơ nhất, chiếm 12 %. Trong khi đó, những sợi khoai tây đa phần ở dạng không hòa tan, ví dụ điển hình như pectin, cellulose và hemiaellulose .Hơn nữa, khoai tây cũng chứa những lượng tinh bột kháng khác nhau, đây là một loại chất xơ đi nuôi dưỡng những lợi khuẩn sinh sống trong ruột và giúp cải tổ sức khỏe thể chất hệ tiêu hóa. Tinh bột kháng cũng góp thêm phần trấn áp lượng đường trong máu của khung hình .

2.3. Chất đạm

Khoai tây có hàm lượng protein khá thấp, xê dịch từ 1 – 1,5 % khi còn tươi, và từ 8-9 % theo khối lượng khô. Trên thực tiễn, nếu so sánh với những loại cây lương thực thường thì khác, ví dụ điển hình như lúa mì, gạo và ngô thì khoai tây có lượng protein thấp nhất .Loại protein chính có trong khoai tây là patatin, hoàn toàn có thể gây ra phản ứng dị ứng so với một số ít người. Vì vậy, những người có cơ địa dễ bị dị ứng hãy xem xét cẩn trọng trước khi sử dụng chúng .

Khoai tây cũng là nguồn cung cấp nhiều vitamin và các khoáng chất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là kali và vitamin C.

2.4. Vitamin và các khoáng chất

Khoai tây cũng là nguồn phân phối nhiều vitamin và những khoáng chất quan trọng so với khung hình, đặc biệt quan trọng là kali và vitamin C .

  • Kali: là loại khoáng chất chiếm ưu thế trong khoai tây, thường tập trung ở phần vỏ và rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.
  • Vitamin C: là loại vitamin chính có trong khoai tây, tuy nhiên lượng vitamin C có thể giảm đáng kể khi nấu chín hoặc chế biến không đúng cách.
  • Folate: tập trung chủ yếu ở vỏ khoai tây, đặc biệt là những củ khoai tây ruột có màu, giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư ác tính, tăng cường lượng máu cho phụ nữ trước và sau khi mang thai.
  • Vitamin B6: là loại vitamin B có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu trong cơ thể, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất béo, chất đạm và carbohydrate.

2.5. Hợp chất thực vật khác

Trong khoai tây rất giàu những loại hợp chất thực vật hoạt tính sinh học, tập trung chuyên sâu đa phần ở phần vỏ .Bên cạnh đó, những giống khoai tây có vỏ và phần ruột có màu tím hoặc đỏ đều chứa hàm lượng polyphenol cao, đây là một chất chống oxy hóa, rất tốt so với sức khỏe thể chất tổng thể và toàn diện của con người .

  • Axit clo hóa: đây là polyphenol chính trong khoai tây.
  • Catechin: là một chất chống oxy hóa, chiếm tỷ lệ 1/3 tổng hàm lượng polyphenol và có nhiều nhất trong khoai tây tím.
  • Lutein: được tìm thấy nhiều nhất ở khoai tây có ruột vàng. Lutein là một chất chống oxy hóa carotene, giúp tăng cường sức khỏe của mắt.
  • Glycoalkaloids: là một nhóm chất phytonutrients độc hại được sản xuất bởi khoai tây, như là một biện pháp tự nhiên chống lại côn trùng và các mối đe dọa khác. Glycoalkaloids có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe nếu sử dụng với số lượng lớn.

3. Lợi ích sức khỏe của khoai tây

Khoai tây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thiết yếu và mang lại nhiều quyền lợi sức khỏe thể chất tuyệt vời, gồm có :

3.1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tăng huyết áp là một dấu hiệu điển hình của chứng huyết áp cao bất thường, đây cũng là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến bệnh tim.

Trong khoai tây có chứa một số khoáng chất và hợp chất thực vật có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả. Đặc biệt, với hàm lượng kali cao cũng góp phần cải thiện các tình trạng cao huyết áp, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một số chất khác có trong khoai tây như axit chlorogenic và kukoamine cũng hoàn toàn có thể hạ huyết áp xuống mức thấp hơn .

3.2. Kiểm soát cân nặng

So với những loại thực phẩm giàu carb khác, khoai tây có năng lực gây no nhanh gọn, lê dài cảm xúc no sau bữa ăn, làm giảm những cơn thèm ăn và lượng calo nạp vào khung hình, từ đó góp thêm phần trấn áp và giảm cân hiệu suất cao, nhất là những người thừa cân, béo phì .Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong khoai tây còn chứa một loại protein đặc biệt quan trọng, có tên là proteinase 2 ( PI2 ). Đây là một chất ức chế, giúp ngăn ngừa những cơn thèm ăn .Mặc dù PI2 có năng lực hạn chế những cơn thèm ăn khi được sử dụng ở dạng nguyên chất, nhưng không rõ liệu nó có ảnh hưởng tác động gì đến lượng vi lượng có trong khoai tây hay không .

3.3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Trong khoai tây có chứa tinh bột kháng, là loại tinh bột không bị phá vỡ và được hấp thụ hoàn toàn khi vào cơ thể. Tinh bột kháng khi đi đến ruột già sẽ trở thành nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn trong ruột.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh bột kháng có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe, trong đó có khả năng giảm kháng insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Để làm tăng thêm lượng tinh bột kháng có trong khoai tây, bạn nên dữ gìn và bảo vệ chúng trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm .

3.4. Vô cùng đa năng

Khoai tây không những rất tốt cho sức khỏe mà còn vô cùng tiện lợi và đa năng.

Bạn hoàn toàn có thể chế biến khoai tây theo nhiều công thức khác nhau, tùy vào sở trường thích nghi và mục tiêu sử dụng, gồm có chiên, nướng, luộc hoặc hấp. Tuy nhiên, lượng calo trong khoai tây hoàn toàn có thể tăng lên đáng kể nếu chiên qua nhiều dầu .

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: healthline.com

TIN LIÊN QUAN

Top 15 Sữa Tăng Cân Cho Người Gầy Tốt Nhất 2022

kienthuc

Các thể suy dinh dưỡng do thiếu protein năng lượng ở trẻ

kienthuc

Tin được không cách tăng 5kg trong 1 tuần dành cho người gầy?

kienthuc