[TỔNG HỢP] Dinh dưỡng và chế độ khi mang thai

Tóm tắt lời khuyên cho bà bầu

Mẹ cần có chế độ khi mang thai như ăn uống như thế nào, ăn gì, số lượng bao nhiêu, chế độ tập luyện để có một thai kỳ mạnh khỏe.

Chế độ khi mang thai: Tăng cân lành mạnh

Người mẹ cần có chính sách khi mang thai để đạt được cân nặng tương thích giúp em bé tăng trưởng đến một size khỏe mạnh. Nhưng tăng cân quá nhiều hoặc quá ít hoàn toàn có thể dẫn đến những yếu tố sức khỏe thể chất nghiêm trọng cho cả hai mẹ con .

  • tiểu đường thai kỳ

    Tăng cân quá nhiều khi mang thai làm tăng cơ hội phát triển bệnhvà huyết áp cao ở người mẹ. Nếu mẹ thừa cân hoặc béo phì khi mang thai, các vấn đề sức khỏe khác sau này cũng cao hơn. Bé sinh ra cũng có nguy cơ béo phì và các vấn đề về cân nặng.

  • Tăng cân lành mạnh giúp thai kỳ nhẹ nhàng và sinh nở thuận tiện hơn. Nó cũng hoàn toàn có thể giúp mẹ thuận tiện lấy lại cân nặng thông thường sau khi sinh .

Nên tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ?

Tăng bao nhiêu cân tùy thuộc vào chỉ số khối khung hình ( BMI ) trước khi mang thai. Nếu mẹ đang mang thai một em bé, mẹ hoàn toàn có thể địa thế căn cứ vào vào chỉ BMI sau :

  • BMI < 18,5 : thiếu cân – mẹ nên tăng 12-18 kg trong thai kỳ ;
  • BMI = 18,5 – 24,9 : cân nặng thông thường – mẹ nên tăng 11-15 kg trong thai kỳ ;
  • BMI > 25 và <3 0 : thừa cân – mẹ nên tăng 7-11 kg trong thai kỳ ;
  • BMI > 30 : béo phì – mẹ nên tăng 5-9 kg trong thai kỳ ;

Mẹ nên tăng cân từ từ và tìm hiểu thêm quan điểm của bác sĩ sản khoa :

  • 3 tháng đầu nên tăng 0,5 – 2 kg
  • Sau 3 tháng đầu, mỗi tháng nên tăng 1-2 kg cho đến lúc sinh .

Chế độ khi mang thai

Nên ăn và uống bao nhiêu trong thai kỳ?

Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh và đồ uống ít calo, đặc biệt quan trọng là nước và số lượng calo thích hợp hoàn toàn có thể giúp mẹ và em bé tăng cân đúng mức .Cần ăn bao nhiêu thực phẩm và bao nhiêu calo nhờ vào cân nặng trước khi mang thai, tuổi của mẹ và vận tốc tăng cân .

  • Nếu mẹ có cân nặng khỏe mạnh : phần nhiều không cần tăng calo trong ba tháng đầu ;
  • Bổ sung khoảng chừng 340 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai ;
  • Bổ sung khoảng chừng 450 calo mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ ba .

Mẹ nên ăn uống những loại thực phẩm nào trong thai kỳ?

  • Trái cây và rau quả : cung ứng vitamin và chất xơ ;
  • Ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc và gạo nâu: cung cấp chất xơ, vitamin B và các chất dinh dưỡng cần thiết khác;

  • Sữa và các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo hoặc đậu nành, hạnh nhân, gạo hoặc các loại đồ uống khác có thêm canxi và vitamin D

  • Protein từ những nguồn lành mạnh ví dụ điển hình như đậu và đậu Hà Lan, trứng, thịt nạc, món ăn hải sản chứa ít thủy ngân ;
  • Trái cây, rau củ nhiều sắc tố, đậu, cá và sữa ít béo là nguồn dinh dưỡng nhiều mẫu mã thiết yếu trong thai kỳ ;
  • Hạn chế muối, chất béo rắn ( như bơ, mỡ ), và đồ uống và thực phẩm có đường .
  • Dinh dưỡng trong thai kỳ cho người ăn chay: Một kế hoạch ăn chay khi mang thai để khỏe mạnh vẫn phải đảm bảo có đủ canxi, sắt, protein, vitamin B12, vitamin D và các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Hãy tham khảo bác sĩ sản khoa để được tư vấn.

Dinh dưỡng và chế độ khi mang thai 

Khi mang thai, mẹ cần nhiều vitamin và khoáng chất như folate, sắt và canxi .Folate hoàn toàn có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh .

  • Trước khi mang thai, mẹ cần 400 mcg mỗi ngày từ những chất bổ sung hoặc thực phẩm tăng cường ;
  • Khi mang thai, mẹ cần 600 mcg mỗi ngày ;
  • Trong khi cho con bú sữa mẹ, mẹ cần 500 mcg folate mỗi ngày.

  • Thực phẩm chứa nhiều folate gồm có nước cam, dâu tây, rau bina, bông cải xanh, đậu, bánh mì tăng cường và ngũ cốc ăn sáng ít đường. Những thực phẩm này thậm chí còn hoàn toàn có thể cung ứng 100 % giá trị hàng ngày của axit folic mỗi khẩu phần .

Thay đổi thói quen ăn uống cần thiết khi mang thai

  • Ăn sáng mỗi ngày ;
  • Ăn thực phẩm nhiều chất xơ như ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, rau, trái cây và đậu ;
  • Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày ;
  • Ăn chậm, nhai kỹ;

  • Uống nước giữa những bữa ăn ;
  • Tư thế nhà hàng đàng hoàng và không nằm ngay sau khi ăn giúp tiêu hóa tốt hơn .

Mang thai nên kiêng ăn gì?

  • Rượu ;
  • Caffeine: chỉ uống cafe hoặc trà decaf không ngọt hoặc với một chút ít nước trái cây .
  • Cá hoàn toàn có thể có hàm lượng thủy ngân cao : cá thu vua, marlin, cam thô, cá mập, cá kiếm, hoặc cá ngói .
  • Thực phẩm hoàn toàn có thể gây bệnh cho bạn hoặc em bé từ virus, ký sinh trùng hoặc vi trùng : phô mai mềm làm từ sữa chưa tiệt trùng hoặc sữa tươi ; bột cookie thô ; thịt, trứng và món ăn hải sản nấu chưa chín … ;
  • Bất cứ thứ gì không phải là thực phẩm như bột giặt, đất sét, tro, hoặc chip sơn … kể cả có nhiều mẹ nghén bởi những thứ lạ mắt .

Hoạt động thể chất khi mang thai

Có nên hoạt động giải trí sức khỏe thể chất trong khi mang thaiHầu như toàn bộ phụ nữ hoàn toàn có thể và nên hoạt động giải trí sức khỏe thể chất trong khi mang thai. Điều đó giúp mẹ và em bé

Phụ nữ mang thai nên tập thể dục như thế nào?

Hầu hết phụ nữ cần hoạt động giải trí sức khỏe thể chất giống như trước khi mang thai nhưng giảm nhẹ cường độ :

  • Aerobic cường độ nhẹ và vừa phải ;
  • Các hoạt động giải trí thể dục nhịp điệu rèn luyện sức bền hoặc tim mạch ;
  • Đi bộ nhanh ;
  • Yoga .

Nếu mẹ có yếu tố về sức khỏe thể chất như béo phì, huyết áp cao, tiểu đường hoặc thiếu máu thì cần tìm hiểu thêm quan điểm bác sĩ trước khi quyết định hành động hình thức hoạt động hài hòa và hợp lý trong thai kỳ .Nếu mẹ không tập những bài tập chuyên nghiệm, mẹ hoàn toàn có thể chọn những loại hoạt động thường ngày giúp mẹ khỏe thai khỏe :

  • Đi dạo xung quanh nơi ở như khu vui chơi giải trí công viên, TT shopping, nhà lớn …
  • Đứng dậy, chuyển dời xung quanh nhà tối thiểu một lần một giờ nếu phần đông thời hạn mẹ đều ngồi ;
  • Đi bộ tại chỗ cũng hoàn toàn có thể giúp mẹ hoạt động tốt hơn .

Những điều cần quan tâm trong lúc mẹ hoạt động và tập thể dục khi mang thai :

  • Luôn uống chất lỏng trước, trong và sau khi hoạt động giải trí sức khỏe thể chất ;
  • Không tập quá sức ;
  • Tránh tập thể dục dưới thời tiết nóng nực ;
  • Mặc quần áo tự do vừa khít và tương hỗ và bảo vệ ngực khi tập luyện ;
  • Đừng sử dụng phòng xông hơi, bồn tắm nước nóng sau khi hoạt động ;
  • Ngừng tập thể dục nếu mẹ cảm thấy chóng mặt, khó thở, stress hoặc đau bụng ;
  • Tránh những bài tập nằm ngửa sau tuần 12 trong thai kỳ
  • thói quen xấu khi mang thai như thức khuya, xem nhiều điện thoại, kiễng chân nhiều,

    Tránh cácnhư thức khuya, xem nhiều điện thoại, kiễng chân nhiều, hút thuốc

Tóm tắt lời khuyên cho bà bầu

Luôn luôn trao đổi với bác sĩ trong mỗi lần khám thai định kỳ để được hướng dẫn và trợ giúp bất kỳ khi nào. Ngoài ra, mẹ nên :

  • Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống giàu folate, sắt, canxi và protein. Nói chuyện với bác sĩ về những chất bổ sung trước khi sinh ;
  • Ăn sáng mỗi ngày ;
  • Ăn thực phẩm giàu chất xơ, và uống chất lỏng ( đặc biệt quan trọng là nước ) để tránh táo bón ;
  • Tránh rượu, cá sống hoặc nấu chưa chín, cá chứa nhiều thủy ngân, thịt và thịt gia cầm chưa nấu chín và phô mai mềm;

  • Thực hiện hoạt động giải trí sức khỏe thể chất cường độ vừa phải trong suốt thai kỳ. Nếu mẹ có yếu tố về sức khỏe thể chất, hãy trò chuyện với bác sĩ trước khi mở màn. / .

Những thông tin cung ứng trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có đặc thù tìm hiểu thêm, không thay thế sửa chữa cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa .

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: https://www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

TIN LIÊN QUAN

Ăn đủ dinh dưỡng nhưng giảm được mỡ bụng

kienthuc

SỮA DINH DƯỠNG CAO CẤP “ÔNG THẦY TUỆ HẢI” (MỚI) – Dưỡng Sinh Chùa Long Hương

kienthuc

Giáo án Sinh học 11 Bài 5, 6: Dinh dưỡng nitơ ở thực vật

kienthuc