Chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Có nhiều nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở người cao tuổi, trong đó chủ yếu do tuổi cao khiến các cơ quan trong cơ thể bị thoái hóa, đặc biệt là hệ tiêu hoá hoạt động kém hiệu quả. Ruột, dạ dày bị suy yếu. Đó là một trong những nguyên nhân chính khiến người cao tuổi hay bị rối loạn tiêu hóa với triệu chứng: ăn không ngon, đầy bụng chướng hơi, tiêu chảy, táo bón…

Bên cạnh đó, do người cao tuổi thường mắc những bệnh mạn tính, bệnh lý dạ dày, ung thư … nên tiếp tục stress, ăn không ngon miệng dẫn tới biếng ăn .Khả năng nhai nuốt, răng yếu đi ảnh hưởng tác động đến vị giác khiến cho người cao tuổi bị giảm cảm xúc thèm ăn, siêu thị nhà hàng kém đi. Chức năng tiết những dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch vị, dịch ruột, lượng máu tới những cơ quan này bị giảm sút nên năng lực tiêu hóa thức ăn bị kém, khó hấp thu những chất dinh dưỡng .Bí quyết dinh dưỡng giúp người cao tuổi sống khỏe - Ảnh 2.

Hệ tiêu hoá hoạt động kém hiệu quả là một trong những nguyên nhân chính khiến người cao tuổi hay bị rối loạn tiêu hóa.

Nếu để tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng kéo dài, người cao tuổi sẽ ngày một gầy yếu, các bệnh đang có trầm trọng hơn dẫn tới suy kiệt sức khỏe.

Chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi

Để phòng ngừa suy dinh dưỡng, người cao tuổi cần được chăm nom tốt về chính sách nhà hàng và cần có một đời sống niềm tin khỏe mạnh .Người thân trong mái ấm gia đình, đặc biệt quan trọng là con cháu nên tiếp tục chăm sóc, hỏi thăm, động viên cha mẹ, tránh để người cao tuổi cảm thấy đơn độc dẫn đến biếng ăn, ăn không ngon miệng .

Có chế độ ăn uống phù hợp

Ăn thức ăn mềm, dễ tiêu

Cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người cao tuổi. Chú trọng những thức ăn chế biến mềm, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu. Không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ khó tiêu như thịt bò, thịt trâu. Ăn thêm những loại đạm dễ tiêu như tôm cá, thịt lợn và chất béo như dầu thực vật. Nên ăn thêm nhiều rau và các loại quả chín tươi như đu đủ, chuối, cam; ngũ cốc, vừng, lạc…

Bí quyết dinh dưỡng giúp người cao tuổi sống khỏe - Ảnh 3.

Các loại quả chín tươi như đu đủ, chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa của người cao tuổi.

Ăn ngay khi chế biến

Thức ăn cho người cao tuổi nên chế biến kỹ, bảo vệ vệ sinh và tương thích với hệ tiêu hoá của ngưới cao tuổi. Ăn ngay sau khi chế biến khi còn nóng, ấm sẽ giúp cho quy trình tiêu hóa và hấp thu được thuận tiện .

Ăn đúng giờ

Chú ý ăn đúng giờ, không bỏ bữa. Đối với người già yếu, đang điều trị bệnh, khó ẩm thực ăn uống, nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày để bảo vệ số lượng và đủ chất dinh dưỡng .

Thực phẩm cần tránh

Khi chế biến thức ăn cho người cao tuổi nên lựa chọn thực phẩm tươi sạch, an toàn, chế biến tại gia đình. Không nên ăn thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, thức ăn chế biến dưới dạng tái, gỏi… Bởi vì những loại thức ăn này rất dễ gây chướng bụng đầy hơi, rối loạn tiêu hóa. Không uống rượu bia hoặc các chất uống có cồn khác.

Bí quyết dinh dưỡng giúp người cao tuổi sống khỏe - Ảnh 4.

Người cao tuổi không nên ăn thức ăn dạng gỏi tái sống.

Ngoài chính sách dinh dưỡng tốt, người cao tuổi nên rèn luyện sức khoẻ bằng những bài tập thể dục tương thích. Việc tập luyện, dù chỉ tập nhẹ nhàng cũng giúp nâng cao sức khoẻ, kích thích sự ngon miệng và tiêu hoá, hấp thu tốt dinh dưỡng .

Xem thêm video đang được quan tâm

Tại sao bữa sáng lại là bữa ăn quan trọng nhất ?

TIN LIÊN QUAN

Tỷ lệ dinh dưỡng tốt nhất để giảm cân

kienthuc

Sữa ông thầy Tuệ Hải | Thực Dưỡng Bà Loan

kienthuc

Thực đơn cho cơ bụng 6 múi đẹp lâu dài khi đi tập Gym

kienthuc