Khổ sở vì giảm béo, 1 số chuyên gia dinh dưỡng mách nước

Khổ sở vì giảm béo, 1 số chuyên gia dinh dưỡng mách nước

TS. BS Nguyễn Trọng Hưng cho biết hầu như ngày nào anh cũng tiếp nhận khoảng chục ca bệnh nhân tới khám vì thừa cân, béo phì thậm chí có người đã được khuyến cáo giảm cân nhưng giảm mãi vẫn không được.

Cả làng chúc mừng bệnh nhân ‘giảm cân’ thành công vì lý do không thể ngờ

Gặp lại chị Ng. T.O ( Diễn Châu, Nghệ An ), cả làng chúc mừng chị vì đã ‘ giảm béo’ thành công xuất sắc bởi đã loại được khối u nặng tới 10 kg trong ổ bụng .Khổ sở vì giảm béo

TS BS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia kể trường hợp của anh V. (43 tuổi, trú quán Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến khám dinh dưỡng khi đã bỏ ra hơn 3 tháng để giảm cân nhưng không hiệu quả.

Anh V. đi kiểm tra sức khỏe thể chất ở bệnh viện hồi đầu năm, bác sĩ cho biết anh bị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ đặc biệt quan trọng là thành phần cholesterol trong máu cao cần nhanh gọn giảm cân, đổi khác lối sống .Anh V. cao 1,69 mét, nặng 81 kg, sau khi nghe bác sĩ tư vấn anh cũng quyết tâm giảm cân. Về nhà, vợ anh ngay lập tức cắt hết thịt ra khỏi khẩu phần ăn của anh V. Từ chỗ ngày 3,4 bát cơm, thịt, cá ăn tự do, nay anh V. bị vợ đưa vào khuôn khổ “ ăn chay ”. Tuy nhiên, anh V. mỗi khi tan làm lại tạt vào quán ăn nạp thêm nguồn năng lượng để về nhà chỉ ăn rau theo thực đơn của vợ .

Giảm cân bằng cách eatlean

Ba tháng chỉ ăn rau theo thực đơn của vợ nhưng không giảm cân nào, vợ anh V. thấp thỏm mua thuốc giảm cân cho chồng uống. Tuy nhiên, khi uống thuốc giảm cân anh V. lại bị tăng nhịp tim nên bác sĩ khuyến nghị không được uống .Cuối cùng, vợ chồng anh V. đi kiểm tra dinh dưỡng. Đến Viện Dinh dưỡng Quốc gia, anh V. đành thú nhận để chống lại cảm xúc sốc vì bị ăn chay anh đã ăn trước khi đi làm về. Thời gian rèn luyện cũng hạn hẹp vì anh V. là dân khu công trình sáng 6 h30 phải lên xe đi sang khu công trình ở Đông Anh làm, chiều về muộn nên không tập luyện được .

Khổ sở vì giảm béo, chuyên gia dinh dưỡng mách nước
Khổ sở vì giảm béo, chuyên gia dinh dưỡng mách nước (Ảnh minh họa). 

Tư vấn cho anh V., bác sĩ Hưng cho biết anh cần đổi khác chính sách ăn vừa giúp giảm cân bảo đảm an toàn, vừa không đói, không thèm. Ví dụ : một ngày anh không cần bỏ hết thực phẩm chứa tinh bột, thịt mà cần tính toàn đủ kalo cho khung hình, cân đối chất đạm, chất béo và chất bột đường. Mức tiêu thụ kalo khoảng chừng 1,800 kalo một ngày, nếu ăn 3 bữa thì anh V. vẫn nên ăn 1 bát cơm, rau, thịt, cá, không bỏ bất kể thực phẩm gì mà chỉ cần ăn vừa đủ .BS Hưng cho biết nhiều người sợ mỡ thái quá, nhưng thực ra mỡ có rất nhiều vai trò với sức khỏe thể chất. Đầu tiên, chất béo là nguồn cung ứng nguồn năng lượng mà khung hình tất cả chúng ta vẫn cần hàng ngày. Chúng ta đều biết 1 gram chất béo cho 9 kalo còn 1 gram chất đạm, hay 1 gram chất bột đường chỉ có 4 kalo .

Ngoài ra, chất béo cũng là dung môi hòa tan những vitamin trong dầu ( vitamin A, D, E, K ). Chất béo cũng là chất cung ứng dinh dưỡng cho màng tế bào, … thế cho nên mà bất kể ai cũng cần đến chất béo nhưng không nên để mỡ thừa, vì sự dư thùa đó vĩnh viễn sẽ ảnh hưởng tác động không tốt cho sức khỏe thể chất .Cách giảm mỡ hiệu suất caoTheo điều tra và nghiên cứu 10 phụ nữ thì có 7 chị em phụ nữ thừa mỡ, đặc biệt quan trọng ở vùng bụng, khiến họ mất tự tin gây ra nhiều bệnh lý khác như tim mạch, đái tháo đường, …

Vì vậy, để giảm mỡ thừa hiệu suất cao nhất đó là những người thừa cân béo phì cần có kế hoạch chu đáo cho lối sống của mình .Khi khung hình dư mỡ, cách làm giảm mỡ, ngăn ngừa việc hình thành mỡ thì phải cân đối chính sách ăn hài hòa và hợp lý, không nên ăn quá nhiều nguồn năng lượng làm thừa nguồn năng lượng, hạn chế thực phẩm giàu chất béo, nhiều muối. Cái dễ vận dụng được đó là bữa tối không nên ăn quá muộn, nên ăn thức ăn hấp luộc. Không nên ăn đồ chiên rán vào buổi tối vì khó tiêu hơn, nguồn năng lượng cũng cao hơn. Luôn luôn giữ mức nguồn năng lượng tiêu tốn nhiều hơn nguồn năng lượng nạp vào thì không lo dư mỡ .

Đặc biệt, ngoài dinh dưỡng thì tích cực tập luyện, hoàn toàn có thể đi bộ tại chỗ, chạy bộ cũng được không cần phải ra phòng tập chính do nhiều người không có thời hạn ra ngoài tập thì chạy bộ tại nhà cũng được khuyến khích .Không uống những loại nước ngọt có gas. Hạn chế những loại bánh kẹo ngọt, kem, mứt, chocolate, sữa đặc có đường … Không dự trữ những loại thức ăn giàu nguồn năng lượng bơ, phomat, bánh kẹo, nước ngọt trong nhà … Không ăn vào lúc tối trước khi đi ngủ. Lưu ý trẻ dưới 12 tuổi không dùng thuốc giảm béo .

Ngoại trừ số ít trường hợp thừa cân, béo phì do bệnh lý (rối loạn chuyển hóa, nội tiết, thần kinh…), còn lại là do sự mất cân bằng giữa lượng năng lượng nạp vào và tiêu thụ. Giảm cân là một quá trình lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai.

Cho dù dùng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm công dụng tương hỗ nào thì bạn cũng cần phải tráng lệ và kiên trì kiểm soát và điều chỉnh lại chính sách ẩm thực ăn uống, rèn luyện, cũng như lối sống hàng ngày và điều đặc biệt quan trọng quan trọng là tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để hoàn toàn có thể trấn áp cân nặng hiệu suất cao, bền vững ‘ – BS Hưng nhấn mạnh vấn đề .K.ChiGiảm cân bằng bát thông minh

Giảm cân bằng bát thông minh

Một loại bát mưu trí vừa được sinh ra để giúp giảm cân, giúp trấn áp khẩu phần ăn dựa trên cơ sở khoa học .

xem thêm: cách giảm cân nhanh chóng bằng thực đơn 7 ngày

“Nguồn: tổng hợp từ Internet”

TIN LIÊN QUAN

6 loại rau củ quả có màu trắng giúp giảm nguy cơ đột quỵ

kienthuc

Nhiệm vụ của cấp dưỡng mầm non là gì?

kienthuc

Chế độ dinh dưỡng cho người gầy muốn tăng cân

kienthuc