11 loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất trên hành tinh

Để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể mỗi ngày, bạn nên ăn các loại thực phẩm chất lượng và và nhiều chất dinh dưỡng. Dưới đây là 11 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất trên hành tinh

1. Cá hồi

Mặc dù cá là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, không phải tất cả các loại cá đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Cá hồi – và các loại cá béo khác – chứa hàm lượng axit béo omega-3 lớn nhất.

Omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì những tính năng tối ưu cho khung hình, từ đó ngăn ngừa nhiều rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh mãn tính .

Mặc dù cá hồi chủ yếu được đánh giá cao vì thành phần có lợi của axit béo, nhưng nó cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng khác.

Một miếng cá hồi hoang dã 100 gram chứa khoẳng 2,8 gram omega-3, cùng với rất nhiều protein động vật chất lượng cao cùng nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm một lượng lớn magie, kali, selen và vitamin B.

Thông thường, một người nên ăn cá béo ít nhất một hoặc hai lần một tuần để có đủ lượng omega-3 mà cơ thể cần. Các nghiên cứu cho thấy những người ăn cá béo thường xuyên có ít nguy cơ mắc bệnh tim, mất trí nhớ, trầm cảm và nhiều bệnh phổ biến khác hơn.

Ngoài ra, cá hồi có vị ngon và khá đơn thuần để chuẩn bị sẵn sàng cũng như chế biến. Nó cũng có xu thế làm cho bạn cảm thấy no với lượng calo tương đối ít. Nếu bạn hoàn toàn có thể, hãy chọn cá hồi hoang dã thay vì cá hồi nuôi. Cá hoang dã thường bổ dưỡng hơn, có tỷ suất omega-6 và omega-3 tốt hơn và ít có năng lực chứa chất gây ô nhiễm

2. Cải xoăn

Trong số tổng thể những loại rau lá xanh tốt, cải xoăn được ca tụng là vua .Loại rau cải này giàu hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa và những hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau .Một phần 100 gram cải xoăn chứa :

  • Vitamin C: 200% RDI
  • Vitamin A: 300% RDI
  • Vitamin K1: 1.000% RDI
  • Một lượng lớn vitamin B6, kali, canxi, magie, đồng và mangan

Tương tự, cùng một lượng cải xoăn có chứa 2 gram chất xơ, 3 gram protein và chỉ 50 calo .Cải xoăn hoàn toàn có thể còn được nhìn nhận cao hơn rau bina. Tuy cả hai đều rất bổ dưỡng, nhưng cải xoăn có hàm lượng oxalat thấp hơn, đây là những chất hoàn toàn có thể link những khoáng chất như canxi trong ruột của bạn, hạn chế quy trình hấp thụ dưỡng chất .Cải xoăn và những loại rau xanh khác cũng có nhiều hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau, gồm có isothiocyanates và indole-3-carbinol, được chứng tỏ là chống ung thư trong những nghiên cứu và điều tra trong ống nghiệm và trên động vật hoang dã .

3. Tảo biển

Có hàng ngàn loài thực vật khác nhau trong đại dương, một số ít trong đó rất bổ dưỡng. Thông thường, chúng được gọi chung là rong biển .

Rong biển là nguyên liệu phổ biến trong các món ăn như sushi. Trong nhiều trường hợp, rong biển thậm chí còn bổ dưỡng hơn cả rau quả. Nguyên liệu này đặc biệt giàu các khoáng chất như canxi, sắt, magie và mangan.

Tảo biển cũng gồm có những hoạt tính sinh học khác nhau, gồm có phycocyanin và carotenoids. Một số chất này là chất chống oxy hóa với năng lực chống viêm can đảm và mạnh mẽ .Nhưng rong biển thực sự được biết tới với hàm lượng iốt cao, một loại khoáng chất mà khung hình bạn sử dụng để tạo ra hormone tuyến giáp. Chỉ cần ăn một loại rong biển có hàm lượng iốt cao như tảo bẹ vài lần mỗi tháng hoàn toàn có thể phân phối cho khung hình bạn tổng thể lượng iốt thiết yếu .Nếu bạn không thích mùi vị của rong biển, bạn cũng hoàn toàn có thể dùng nó ở dạng bổ trợ. Viên tảo bẹ khô thường có giá thành thấp nhưng được bổ trợ không thiếu i ốt .

4. Tỏi

Tỏi là một thành phần tuyệt vời. Không chỉ hoàn toàn có thể chế biến toàn bộ những loại món ăn trở nên thơm ngon hơn mà còn bổ trợ chất dinh dưỡng thiết yếu cho món ăn .

Tỏi có chứa nhiều vitamin C, B1 và B6, canxi, kali, đồng, mangan và selen, đồng thời nhiều hợp chất lưu huỳnh có lợi như allicin.

Nhiều nghiên cứu cho thấy allicin và tỏi có thể làm giảm huyết áp cũng như cholesterol và cholesterol có hại LDL. Nó cũng làm tăng lượng cholesterol tốt HDL, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tỏi cũng có đặc thù chống ung thư khác nhau. Các nghiên cứu và điều tra cho thấy những người ăn nhiều tỏi có rủi ro tiềm ẩn mắc 1 số ít bệnh ung thư thông dụng ít hơn, đặc biệt quan trọng là ung thư ruột kết và dạ dày .

Tỏi sống cũng có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm đáng kể

5. Động vật giáp xác

Nhiều động vật hoang dã biển có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng động vật hoang dã có vỏ hoàn toàn có thể là một trong những loại giàu chất dinh dưỡng nhất .Các loại động vật hoang dã có vỏ thường được tiêu thụ gồm có nghêu, sò, hàu và trai .Ngao là một trong những nguồn vitamin B12 tốt nhất hiện có, với 100 gram nghêu cung ứng hơn 16 lần RDI. Chúng cũng giàu vitamin C, vitamin B, kali, selen và sắt .

Hàu cũng rất bổ dưỡng. Chỉ 100 gram cung cấp 600% RDI cho kẽm, 200% RDI cho đồng và một lượng lớn vitamin B12, vitamin D và một số chất dinh dưỡng khác.

Mặc dù động vật hoang dã có vỏ là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất quốc tế, nhưng hầu hết mọi người hiếm khi tiêu thụ chúng .

6. Khoai tây

Một củ khoai tây lớn có nhiều kali, magie, sắt, đồng và mangan. Đồng thời giàu vitamin C và hầu hết các vitamin B. Khoai tây chứa gần như mọi chất dinh dưỡng cơ thể cần.

Loại thực phẩm này cũng là một trong những thực phẩm có khả năng làm no dạ dày hiệu quả nhất. Khi các nhà nghiên cứu so sánh giá trị bão hòa của các loại thực phẩm khác nhau, khoai tây luộc đạt điểm cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác được đo.

Nếu bạn để khoai tây nguội sau khi nấu, khoai tây hoàn toàn có thể tạo ra tinh bột kháng, một chất giống như chất xơ với nhiều quyền lợi sức khỏe mạnh mẽ

7. Gan

Con người và tổ tiên xa xôi của tất cả chúng ta đã ăn nội tạng động vật hoang dã trong hàng triệu năm. Tuy nhiên, chính sách nhà hàng siêu thị phương Tây văn minh đã ưu tiên thịt cơ hơn thịt nội tạng. So với những cơ quan, thịt cơ kém về mặt dinh dưỡng .Trong số tổng thể những cơ quan, gan là loại dinh dưỡng nhất. Gan là một cơ quan đáng chú ý quan tâm với hàng trăm công dụng tương quan đến trao đổi chất. Một trong những tính năng của nó là tàng trữ những chất dinh dưỡng quan trọng cho phần còn lại của khung hình .Một phần gan bò 3,5 ounce ( 100 gram ) có chứa :

  • Vitamin B12: 1.176% DV
  • Vitamin B5, vitamin B6, niacin và folate: Hơn 50% DV
  • Vitamin B2: 201% DV
  • Vitamin A: 634% DV
  • Đồng: 714% DV
  • Sắt, phốt pho, kẽm và selen: Hơn 30% DV
  • Protein động vật chất lượng cao: 29 gram

Ăn gan mỗi tuần một lần là một cách tốt để bảo vệ rằng bạn nhận được lượng tối ưu những chất dinh dưỡng quan trọng này .

8. Cá mòi

Cá mòi là loại cá nhỏ, hoàn toàn có thể ăn được cả con .Nhiều người cho rằng những cơ quan nội tạng thường là những bộ phận bổ dưỡng nhất của động vật hoang dã, không có gì đáng kinh ngạc khi hàng loạt cá mòi là một món ăn bổ dưỡng .

Chúng chứa gần như mọi chất dinh dưỡng mà cơ thể. Hơn nữa, giống như các loại cá béo khác, chúng cũng rất giàu axit béo omega-3 tốt cho tim

9. Quả việt quất

Khi nói đến giá trị dinh dưỡng của trái cây, quả việt quất thường được nhắc đến tiên phong. Mặc dù không nhiều calo từ những vitamin và khoáng chất như rau quả, nhưng chúng lại chứa nhiều chất chống oxy hóa .

Việt quất có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm anthocyanin và các hợp chất thực vật khác, một số chất có thể vượt qua hàng rào máu não và phát huy tác dụng bảo vệ não bộ.

Một số nghiên cứu đã chứng minh ảnh hưởng của quả việt quất lên sức khỏe con người. Một nghiên cứu cho thấy quả việt quất có thể hỗ trợ cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi. Các nghiên cứu khác cho thấy những người đàn ông và phụ nữ béo phì mắc hội chứng chuyển hóa đã hạ huyết áp và giảm các dấu hiệu cholesterol LDL bị oxy hóa khi họ thêm quả việt quất vào chế độ ăn uống.

Phát hiện này tương thích với những điều tra và nghiên cứu cho thấy quả việt quất làm tăng giá trị những chất chống oxy hóa trong máu của khung hình. Nhiều nghiên cứu và điều tra trên ống nghiệm và động vật hoang dã cũng cho thấy quả việt quất hoàn toàn có thể giúp chống ung thư

10. Lòng đỏ trứng

Lòng đỏ trứng đã bị nhiều người có nhìn nhận và định kiến không công minh vì hàm lượng cholesterol của chúng .Tuy nhiên, những nghiên cứu và điều tra cho thấy rằng cholesterol trong chính sách ăn kiêng là một yếu tố mà người tiêu dùng không cần quá lo ngại. Ăn một lượng cholesterol vừa phải không làm tăng lượng cholesterol xấu LDL trong máu .

Do đó lòng đỏ trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Trứng nguyên chất rất bổ dưỡng đến nỗi đôi khi chúng được gọi là vitamin tổng hợp. Lòng đỏ trứng có chứa vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng mạnh mẽ khác nhau, bao gồm cả choline.

Lòng đỏ trứng có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, chất chống oxy hóa hoàn toàn có thể bảo vệ mắt và giảm rủi ro tiềm ẩn mắc những bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng .Trứng cũng chứa protein chất lượng cao và chất béo lành mạnh. Một số nghiên cứu và điều tra cho thấy rằng chúng hoàn toàn có thể giúp bạn giảm cân .Đồng thời, đây là một loại thực phẩm có giá thành thấp, mùi vị thơm ngon và thuận tiện để sẵn sàng chuẩn bị

11. Sô cô la đen

Sô cô la đen có hàm lượng cacao cao là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn. Loại thực phẩm này có hàm lượng lớn chất xơ, sắt, magie, đồng và mangan.

Nhưng quyền lợi lớn nhất của sôcôla đen là hàm lượng một loạt những chất chống oxy hóa tuyệt vời .Trên trong thực tiễn, một nghiên cứu và điều tra cho thấy cacao và sô cô la đen có chỉ số chất chống oxy hóa cao hơn bất kể loại thực phẩm nào khác được thử nghiệm, gồm có quả việt quất và quả acai .Nhiều nghiên cứu và điều tra ở người cho thấy sôcôla đen có quyền lợi sức khỏe thể chất can đảm và mạnh mẽ, gồm có cải tổ lưu lượng máu, hạ huyết áp, giảm LDL bị oxy hóa và cải tổ công dụng não .Một nghiên cứu và điều tra cho thấy những người tiêu thụ sôcôla hơn năm lần mỗi tuần có rủi ro tiềm ẩn mắc bệnh tim thấp hơn 57 %. Cho rằng bệnh tim là nguyên do gây tử trận thông dụng nhất trên toàn quốc tế, phát hiện này hoàn toàn có thể có ý nghĩa so với hàng triệu người .

Người tiêu dùng cần chắc chắn để lựa chọn loại sô cô la đen với hàm lượng cacao ít nhất 70%. Những loại tốt nhất chứa 85% cacao hoặc hơn. Ăn một miếng nhỏ sô cô la đen mỗi ngày có thể là một trong những cách tốt nhất để bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn với các chất chống oxy hóa lành mạnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý.

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được tác dụng khám sức khỏe thể chất tổng quát, nếu phát hiện những bệnh lý cần khám và điều trị sâu xa, Quý khách hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ từ những chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ người mua tiêu biểu vượt trội .

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số (phím 0 để gọi Vinmec) hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

TIN LIÊN QUAN

9 cách giảm cân, đốt cháy mỡ thừa mà không cần đến phòng tập

kienthuc

Khoa Dinh Dưỡng Đại Học Y Hà Nội Ra Trường Làm Gì Ở Đâu? Attention Required!

kienthuc

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG DÀNH CHO NGƯỜI GẦY

kienthuc